Các loại mụn thường xuất hiện trên da cách nhận biết

Địa chỉ: 10/1A Cù Khắc Kiệm , Khánh Hậu , Tân An , Long An
Hotline: 09 72 33 01 01 - 03 44 58 75 75
Mụn là gì ? Cách nhận biết và phân biệt các loại mụn
06/08/2021 - 09:08:09 PM | 1867
Mụn là một trong những vấn đề về da có khả năng gây ám ảnh đối với bất cứ ai từng gặp phải, đặc biệt là khi mụn có thể xuất hiện với rất nhiều những nguyên nhân khác nhau, gây ra không ít ảnh hưởng và khó chịu trên da mặt, cũng như những vùng da khác. Cùng tham khảo bài viết sau đây để có thêm những thông tin cần thiết về các loại mụn nhé!

    Mụn là hiện tượng thường xuất hiện trên da mặt với những đốm nhỏ, với nhiều kích thước và dạng khác nhau. Mụn khiến da mặt sần sùi, trở nên mất thẩm mỹ, đôi khi còn gây đau ngứa, và một số tác động không tốt cho da.

     

    1. Mụn trứng cá

     

    Mụn trứng cá là một trong các loại mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào, là một dạng viêm da mãn tính có thể gặp được ở bất cứ độ tuổi hay giới tính nào. Tuy nhiên, mụn trứng cá được ghi nhận xuất hiện nhiều hơn đối với những người trong độ tuổi dậy thì. Mụn có thể để lại những vết thâm, rỗ, hoặc thậm chí cả sẹo.

     

    Dấu hiệu để nhận biết bạn đang gặp phải vấn đề về mụn trứng cá hay một số biến thể cùng đặc điểm có thể kể đến như sau:

    • Mụn trứng cá đầu trắng: Có chứa nhân trắng dưới da.
    • Mụn trứng cá đầu đen: Có chứa nhân trắng và màu đen trên bề mặt.
    • Mụn trứng cá mủ: Thường nổi cộm, sưng đỏ, có mủ trắng và có khả năng để lại vết thâm.
    • Mụn trứng cá hạch: Nổi rõ, cứng, sưng đỏ, gây đau và khó chịu.
    • U nang: Mụn sưng rất to, nhiều mủ, gây đau và thường để lại sẹo.

     

    Nguyên nhân gây mụn trứng cá có thể kể đến như chế độ sinh hoạt không hợp lý, thay đổi nội tiết tố, stress, khiến da chết nhiều và bã nhờ tích tụ.

    Mụn trứng cá
    Mụn trứng cá

    2. Mụn ẩn

     

    Mụn ẩn là một trong các loại mụn có dạng mụn trứng cá chưa hình thành và nằm bên dưới bề mặt da, chưa gây nổi cộm, khó chịu, hay có khả năng gây ra bất cứ sự chú ý nào. Tuy nhiên, mụn ẩn là một trong số những loại mụn thường mọc thành cụm và có khả năng lan rộng rất cao tại các vị trí như má, quanh miệng, trán, cằm, …

     

    Nguyên nhân gây ra mụn ẩn thường do vệ sinh không sạch sẽ, lạm dụng mỹ phẩm hoặc một số vấn đề về hormone.

    Mụn ẩn
    Mụn ẩn

    3. Mụn viêm và mụn bọc

     

    Mụn viêm và mụn bọc là những loại mụn gây ra khá nhiều ảnh hưởng và phiền phức đối với quá trình chăm sóc da mặt. Loại mụn này thường gây sưng, cứng, có chứa mủ, gây đau nhức, thậm chí có thể lan rộng và để lại sẹo sau khi điều trị.

     

    Khác với những loại mụn khác, mụn viêm, mụn bọc không chỉ xuất hiện ở mặt mà thường thấy tại bất cứ vùng da nào có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, có thể kể đến như cổ, ngực, lưng. Giống với các loại mụn khác, mụn viêm có thể mọc lẻ hoặc mọc theo cụm, nhưng đặc điểm chung là mụn thường nổi rất to, cứng gây đau đớn và khó chịu vô cùng. Mụn khi mới hình thành sẽ cứng hơn và khó vỡ. Sau một thời gian nhất định, mụn sẽ trở nên mềm và có thể tự vỡ.

     

    Nguyên nhân gây ra mụn viêm và mụn bọc có thể kể đến như chế độ sinh hoạt ăn uống không hợp lý, căng thẳng, mệt mỏi, rối loạn hormone gây bít tắc lỗ chân lông, …

    Mụn viêm và mụn bọc
    Mụn viêm và mụn bọc

    4. Mụn đinh râu

     

    Mụn đinh râu là một trong các loại mụn thường thấy ở xung quanh miệng, gây ra những vết sưng đau, thậm chí mưng mủ, và điều đặc biệt là có ngòi đen như đầu đinh. Đây là tình trạng thường gặp phải ở những người trưởng thành, với sự tấy đỏ, nhức buốt mỗi khi chạm vào. Đây là loại mụn rất nguy hiểm, bởi nó là dạng mụn độc và có thể gây ra mệt mỏi, sốt cao trên 40 độ C, lây nhiễm vào mạch các xoang dẫn đến tình trạng nhiễm trùng máu, hoặc những ảnh hưởng khó lường nếu không điều trị kịp thời.

     

    Khác với những dạng mụn trên, mụn đinh râu xuất hiện chủ yếu do tình trạng nhiễm trùng; có thể nhiễm trùng từ việc nặn mụn trứng cá hoặc các vết thương hở và vết xước ở quanh môi và cằm.

    Mụn đinh râu
    Mụn đinh râu

    5. Mụn thịt

     

    Trái ngược với mụn đinh râu, mụn thịt được xác nhận là một trong các loại mụn không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đối với da, hay còn được coi là một khối u lành tính. Mụn thường có kích thước dưới 3mm, mọc thành cụm hoặc riêng lẻ với màu ngả vàng hoặc đồng màu da. Mụn thịt không gây viêm, đau hay sưng tấy, nhưng lại có thể gây ngứa và đặc biệt mất thẩm mỹ.

     

    Mụn có thể xuất hiện với những liên quan đến chuyển hóa dưới da như việc cọ xát nhiều tại một vùng da hay sự mắc kẹt của collagen và mạch máu trong da.

     

    Do các loại mụn có những đặc điểm và tính chất khác nhau, bởi vậy chúng ta không nên chủ quan để nặn mụn hay tự ý đưa ra những phương pháp điều trị không có cơ sở. Thay vào đó, chúng ta nên xác định mức độ nguy hiểm của mụn và tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo bản thân có một chế độ sinh hoạt ăn uống hợp lý nhé!

    Mụn thịt
    Mụn thịt

    Với những chia sẻ trên, hy vọng các bạn đã có thêm thông tin cần thiết để nhận biết, phân biệt và quyết định những cách điều trị khác nhau đối với các loại mụn. Chúc bạn thành công! 

    tin tức làm đẹp , mỹ phẩm phương anh , mỹ phẩm chính hãng , bí quyết làm đẹp , cách phụ nữ làm đẹp , các loại mụn , Mụn trứng cá , Mụn ẩn , Mụn viêm và mụn bọc , Mụn đinh râu , Mụn thịt , Nguyên nhân gây ra mụn

    Các loại mụn xuật hiện trên mặt khác nhau , cách điều trị hoặc phòng ngừa cũng khác nhau chị em tham khảo bài viết sau để tìm hiểu thêm nhé .

    Các loại mụn xuật hiện trên mặt khác nhau , cách điều trị hoặc phòng ngừa cũng khác nhau chị em tham khảo bài viết sau để tìm hiểu thêm nhé .
    Các loại mụn xuật hiện trên mặt khác nhau , cách điều trị hoặc phòng ngừa cũng khác nhau chị em tham khảo bài viết sau để tìm hiểu thêm nhé .
    icon-cart
    0